Học tập và làm theo TT, ĐĐ, PC HCM

Học tập và làm theo TT, ĐĐ, PC HCM

Phòng, chống diễn biến hòa bình

Phòng, chống diễn biến hòa bình

Tìm kiếm

Tìm kiếm

Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 57
Tháng 05 : 57
Tháng trước : 74.174
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Khoa Tin học - Ngoại ngữ đẩy mạnh biện pháp nâng cao chất lượng biên soạn bài giảng điện tử bằng Powerpoint

Microsoft Powerpoint đã trở thành công cụ hữu ích trong quá trình biên soạn  bài giảng điện tử. Để nâng cao chất lượng giảng dạy các môn học, Khoa Tin học - Ngoại ngữ cần đẩy mạnh một số biện pháp nâng cao chất lượng biên soạn bài giảng điện tử bằng powerpoint là nội dung cần thiết cần được nghiên cứu, thực hiện nghiêm túc trong thời gian tới.

Hiện nay, tầm quan trọng của việc sử dụng bài giảng điện tử trong giảng dạy đã và đang được nhìn nhận một cách đúng mực. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, giờ học có sự hỗ trợ của bài giảng điện tử sẽ mang lại những lợi ích thiết thực như: phương pháp dạy học phát triển theo đường hướng tích cực, tăng động lực của người học, nâng cao chất lượng học tập cho học viên, và tạo ra một môi trường học tập có tính tương tác cao. Bài giảng điện tử mở ra triển vọng to lớn trong việc đổi mới các phương pháp và hình thức dạy học. Nhờ có bài giảng điện tử, giảng viên sẽ chuyển từ vai trò cung cấp kiến thức sang vai trò hỗ trợ và định hướng quá trình học tập, và thúc đẩy một bầu không khí học tập sôi nổi, không còn theo lối mòn truyền thống là “thầy giảng, trò chép”. Tuy nhiên, mức độ thiết kế bài giảng điện tử của giảng viên còn những hạn chế nhất định, chưa phong phú và chưa mang lại hiệu quả rõ rệt. Để tạo được một bài giảng điện tử bằng powerpoint mang tính trực quan sinh động, tạo cảm hứng cho học viên một cách hiệu quả, một số biện pháp sau đây sẽ làm cho bài giảng điện tử có chất lượng hơn, gồm:

- Tăng cường tập huấn, tự nghiên cứu về phần mềm Powerpoint để vận dụng hết các chức năng sẵn có mà phần mềm mang lại.

Khoa Tin học - Ngoại ngữ tổ chức tập huấn biên soạn bài giảng

- Hiệu ứng slide là hiệu ứng xảy ra khi chuyển từ slide này sang một slide khác. Nhằm tạo cho bài trình chiếu sinh động và ấn tượng thì việc tạo hiệu ứng khi chuyển slide.  Bằng cách trên thanh công cụ Transitions, Transitions to This  Slide  và lựa chọn kiểu hiệu ứng trong danh  mục  dựng  sẵn.

- Áp dụng kỹ thuật trigger trong khi xây dựng bài giảng điện tử: Trigger trong powerpoint là một kỹ thuật được sử dụng rất nhiều trong thuyết trình để điều khiển những hiệu ứng chạy theo yêu cầu của người thiết kế. Trên thực tế Trigger là kỹ thuật cò súng, đây là kỹ thuật khá khó và phức tạp nên rất ít người sử dụng và biết tới. Tuy nhiên, nếu sử dụng kỹ thuật này sẽ giúp bài thuyết trình trở nên đặc sắc và hấp dẫn, với những hiệu ứng vô cùng phong phú. Ngoài ra trigger còn bao gồm những hiệu ứng đặc biệt như: lật mở ô chữ; nhấn nút bấm đồng hồ, kích hoạt vòng quay may mắn và rất nhiều những hiệu ứng khác cho giảng viên lựa chọn.

+ Tạo hiệu ứng cho đối tượng cần tác động. Chọn đối tượng hay vị trí giảng viên muốn tạo Trigger. Chọn thẻ Animation => chọn Add Animation và lựa chọn 1 hiệu ứng giảng viên mong muốn.

+  Chọn Animation Pane, click chuột phải vào hiệu ứng vừa chọn, chọn Timing.

+  Trong cửa sổ của Animation Pane, tại mục Trigger tích chọn “Start effect on click of”.

+  Chọn đối tượng giảng viên muốn xuất hiện sau khi click chuột. Như vậy là hoàn tất các kỹ thuật Trigger trong PowerPoint. Lặp lại tương tự các bước vừa rồi với các nhóm khác để tạo thành một chuỗi hiệu ứng hoàn chỉnh.

-  Sử dụng hiệu quả chức năng Selection Pane. Selection Pane là một tính năng của Powerpoint được dùng để quản lý đối tượng mà giảng viên đã tạo ra trong slide. Chức năng chính của Selection Pane bao gồm: đổi tên cho đối tượng, thay đổi thứ tự của các đối tượng ẩn hiện các đối tượng, quản lý các nhóm đối tượng.

Như vậy, bài giảng điện tử nhằm phục vụ trong giảng dạy các môn học ở Khoa Tin học - Ngoại ngữ đã, đang và sẽ mang lại nhiều ưu điểm cho cả giảng viên và học viên. Đó chính là công cụ hỗ trợ đắc lực giúp giảng viên truyền tải nội dung bài giảng một cách hiệu quả và giúp học viên tích cực tham gia vào quá trình lĩnh hội kiến thức. Để giảng dạy các môn học được nâng lên về chất, Khoa Tin học – Ngoại ngữ tiếp tục nghiên cứu, đẩy mạnh những biện pháp trên nhằm thiết kế bài giảng điện tử mang tính khoa học, hiệu quả, đây là việc làm cần thiết và tất yếu cần được thực hiện một cách triệt để trong thời gian tới./.


Tác giả: KTHNN. Hồ Ngọc Văn
Tổng số điểm của bài viết là: 74 trong 15 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Thông báo mới
Thư viện ảnh
Thăm dò ý kiến
GIAO DIỆN

Bạn thấy giao diện của trang website Học viện Lục quân như thế nào?