Học tập và làm theo TT, ĐĐ, PC HCM

Học tập và làm theo TT, ĐĐ, PC HCM

Phòng, chống diễn biến hòa bình

Phòng, chống diễn biến hòa bình

Tìm kiếm

Tìm kiếm

Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1.382
Tháng 05 : 49.909
Tháng trước : 74.174
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hải quân nhân dân Việt Nam “Chiến đấu anh dũng; Mưu trí, sáng tạo; Làm chủ vùng biển; Quyết chiến, quyết thắng”

Thành lập ngày 07 tháng 5 năm 1955, Quân chủng Hải quân là lực lượng nòng cốt trong sự nghiệp bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ trên các vùng biển, đảo của Việt Nam và xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân trên biển; có nhiệm vụ quản lý, bảo vệ vững chắc vùng biển, đảo thuộc chủ quyền quốc gia, sẵn sàng chiến đấu, độc lập hoặc hiệp đồng tác chiến, đánh bại cuộc tiến công xâm lược trên hướng biển; giữ vững an ninh trật tự, đấu tranh với mọi hành vi vi phạm chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán và lợi ích quốc gia của Việt Nam trên biển; tham gia phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn; bảo vệ hoạt động kinh tế biển và các hoạt động khác trên các vùng biển, đảo theo quy định của pháp luật Việt Nam và luật pháp quốc tế.

Trải qua 69 năm xây dựng, chiến đấu, chiến thắng và trưởng thành, các thế hệ cán bộ, chiến sỹ Hải quân nhân dân Việt Nam đã xây đắp lên truyền thống “Chiến đấu anh dũng; mưu trí, sáng tạo; làm chủ vùng biển; quyết chiến, quyết thắng”.

Chiến đấu anh dũng: là truyền thống tiêu biểu cho chức năng của Hải quân Nhân dân, là chiến đấu trên mặt trận vũ trang vì độc lập tự do của Tổ quốc, vì CNXH, bảo vệ chủ quyền vùng biển, đảo, thềm lục địa và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, là nét nổi bật phẩm chất cao quý, ý chí, khí phách của bộ đội Hải quân.

Nội dung truyền thống đó thể hiện trong Hải quân là tinh thần khắc phục vượt qua mọi khó khăn gian khổ, ác liệt; tinh thần chiến đấu gan dạ, dũng cảm, kiên cường, bền bỉ, dẻo dai, tích cực, chủ động, liên tục tiêu diệt địch, là tinh thần dám đánh, quyết đánh và quyết thắng, không sợ hy sinh, sẵn sàng xả thân chiến đấu hy sinh, giành thắng lợi, cùng toàn dân, toàn quân đánh bại bất cứ kẻ thù nào, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Trước những âm mưu thủ đoạn xảo quyệt của kẻ thù, kiên định vững vàng, đề cao cảnh giác, bình tĩnh trong xử lý, quyết đoán táo bạo, kiên quyết kịp thời đánh trả kẻ thù giành thắng lợi.

Đơn vị tàu huấn luyện sẵn sàng chiến đấu

Mưu trí sáng tạo: là truyền thống tiêu biểu cho trí tuệ, thái độ, phong cách của cán bộ, chiến sĩ Hải quân trong thực tiễn xây dựng và chiến đấu.

Mưu trí sáng tạo là biểu hiện tính cách mạng khoa học trong đấu tranh chống những kẻ thù xâm lược lớn mạnh; chống lại thiên nhiên ác liệt; sự kết hợp giữa ý chí quật cường và sự khôn ngoan đối phó thắng lợi trước mọi thử thách và tình huống phức tạp, sự thông minh sáng tạo trong việc phát huy mọi lực lượng, phương tiện vũ khí có trong tay, lợi dụng các quy luật, điều kiện, đặc điểm địa hình, thời tiết, sáng tạo ra cách đánh, có hiệu quả cao, phù hợp với điều kiện chiến đấu chiến trường của ta, nắm vững các quy luật, chủ trương đối sách, sáng tạo, mưu trí, linh hoạt, kiên quyết trong xử lý các tình huống trên biển, biến khả năng có hạn thành sức mạnh to lớn để chiến thắng.

Trong chiến đấu, khi đương đầu với địch, mưu trí, linh hoạt, biết lợi dụng sơ hở, mâu thuẫn, khoét sâu các mặt yếu của chúng, chủ động tiến công, tạo ra các nhân tố, bất ngờ giành thắng lợi. Trong huấn luyện, đó là tinh thần dám nghĩ, dám làm, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, làm chủ vũ khí trang bị, nhất là vũ khí trang bị kỹ thuật tàu thuyền hiện đại, nhằm tạo nâng cao chất lượng huấn luyện, khả năng sẵn sàng chiến đấu.

Làm chủ vùng biển: là biểu hiện của tinh thần yêu nước XHCN, yêu biển, đảo, ý chí bảo vệ độc lập và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, làm chủ vùng biển, đảo, thềm lục địa một bộ phận lãnh thổ thiêng liêng không thể tách rời của Tổ quốc.

Làm chủ vùng biển thể hiện lòng trung thành tuyệt đối với Tổ quốc Việt Nam XHCN, với Đảng, với Nhân dân; là lòng yêu mến, gắn bó máu thịt với biển đảo. Đó là tinh thần sẵn sàng chiến đấu, hy sinh vì độc lập, tự do, vì CNXH; bảo vệ vững chắc vùng biển, hải đảo, thềm lục địa, tài nguyên, an ninh chính trị trên biển; bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc .

Trong kháng chiến, Hải quân Nhân dân Việt Nam đã anh dũng chiến đấu, lập nên nhiều chiến công vang dội đi vào lịch sử. Ngày nay, Hải quân Nhân dân Việt Nam vẫn ra sức huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, bám tàu, bám biển giữ vững chủ quyền, an ninh trên biển. Các thế hệ cán bộ, chiến sỹ Hải quân không ngừng thi đua học tập, rèn luyện trau dồi bản lĩnh chính trị, nâng cao trình độ mọi mặt, khắc phục khó khăn hoàn thành mọi nhiệm vụ; phát huy tinh thần tự lực, tự cường, nắm vững, quản lý khai thác có hiệu quả trang bị kỹ thuật hiện có phù hợp với cách đánh, phương pháp tác chiến của Hải quân và nghệ thuật quân sự Việt Nam. Điều đó đã thể hiện ý chí làm chủ, giành quyền làm chủ vùng biển của Tổ quốc.

Tuần tra trên biển

Quyết chiến, quyết thắng: là kết quả của sự giác ngộ về mục tiêu chiến đấu của Quân đội, là sự kế tục truyền thống đấu tranh kiên cường, bất khuất của dân tộc, tinh thần triệt để cách mạng và tư tưởng cách mạng tiến công của giai cấp công nhân.

Trong suốt quá trình xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, Hải quân Nhân dân Việt Nam luôn giữ vững, phát huy, bồi đắp truyền thống đó lên một tầm cao mới. Đó là tinh thần quyết tâm chiến đấu rất cao, hoàn thành mọi nhiệm vụ, vượt qua mọi khó khăn, gian khổ đánh thắng mọi kẻ thù trong bất cứ tình huống nào. Đó là tinh thần chủ động tiến công kiên quyết, đánh thắng mọi kẻ thù; là ý chí kiên cường, dũng cảm, đoàn kết, không lùi bước trước hy sinh, gian khổ; không ngừng học tập, rèn luyện, huấn luyện nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống. Đó là quyết tâm, kiên quyết, kiên trì với phương pháp mềm dẻo, linh hoạt trong thực hiện đối sách trên biển để bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định trên các vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc./.


Tác giả: KQC. Nguyễn Đức Tuấn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Thông báo mới
Thư viện ảnh
Thăm dò ý kiến
GIAO DIỆN

Bạn thấy giao diện của trang website Học viện Lục quân như thế nào?